Skip to content

ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป…เมื่อโลกนี้มีบริการ “ทัวร์อวกาศ” ของจริง!

“อวกาศ” คำสามพยางค์ที่เขียนสั้นนิดเดียวแต่ความหมายนั้นกว้างใหญ่ไพศาลเหลือเกิน และหากย้อนไปช่วงที่คนยุคเจนเอ็กซ์เจนวายยังนั่งอ่าน นั่งฟังอาจารย์บรรยายในคาบวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องการทะยานสู่นอกโลก การเดินทางสู่ดวงจันทร์ เรื่องของ นีล อาร์มสตรอง สุนัขอวกาศไลก้า หรืออะไรก็ตามแต่ น่าจะคาดไม่ถึงว่าชีวิตจะดำเนินมาจนวันที่โลกเดินทางสู่การนำเสนอบริการ “ท่องอวกาศ” ในรูปแบบเชิงพาณิชย์!

ใช่แล้ว! วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ “ทัวร์อวกาศ” ซึ่งจุดประกายความคิดต้นเรื่องก็มาจากความหวือหวาฮือฮาเมื่อช่วงปลายนี้ของ “เจ้าพ่อทวิตภพ” อีลอน มัสก์ หัวเรือใหญ่แห่งสเปซเอ็กซ์ ที่ได้โชว์ความเหนือชั้นกว่าใครด้วยการพาพลเรือน 4 คน ออกไปสัมผัสอวกาศยาวนานกว่าที่เคยมีมาถึง 3 วัน ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของวงการ เรียกได้ว่างานนี้ “Another Level” อย่างแท้จริง

ทัวร์อวกาศ

“ท่องอวกาศ” ทัวร์นี้ไม่ได้มีแค่ตั๋วของ SpaceX

หากไม่ได้อยู่ในวงการหรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องของมหาจักรนอกโลกเป็นทุนเดิม ชื่อที่น่าจะเป็นคอมมอนเซนส์ของคนส่วนใหญ่ในเรื่องของอวกาศ คงหนีไม้พ้น “SpaceX” ของ อีลอน มักส์

แต่ปัจจุบันนี้ เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นอวกาศที่มุ่งหน้าพัฒนาทัวร์นอกโลกอย่างจริงจัง ทำกันเป็นล่ำเป็นสันเพื่อนำเสนอบริการสุดคลั่งให้กับบรรดามหาเศรษฐีผู้มีอันจะกินอันจะใช้ เจียดเงินแลกกับการได้สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับ ยังมี “Blue Origin” ของ เจฟฟ์ เบซอส และ “Virgin Galactic” ของ ริชาร์ด แบรนสัน ที่กำลังขับเคี่ยวกันในเรื่องดังกล่าวด้วย

ความแตกต่างของแต่ละบริษัท จุดขายที่มี “จุดร่วม” เดียวกัน

ขอไล่เรียงตามลำดับการเปิดตัวเลยแล้วกัน เปิดหัวกันที่ “สเปซเอ็กซ์” ซึ่งอย่างที่บอกหลายคนที่ติดตามข่าวในวงการ หรืออาจจะนิยมชมชอบตัวของ อีลอน มัสก์ จากมิติอื่น ประมาณว่าอินมาจาก “เทสลา” ธุรกิจยานยนต์ที่เป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์อันเลื่องลือของบิลเลียนแนร์แอฟฟริกัน ซึ่งนับแต่ขลุกอยู่กับเรื่องนี้มากว่า 2 ทศวรรษ 

สเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จมากมาย ก้าวหน้าในแทบจะทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นบริษัทเอกชนที่ส่งยานอวกาศไปยังสถานีอวกาศได้เป็นแห่งแรก ต่อเนื่องด้วยการส่งมนุษย์ไปยังสถานนีอวกาศ และล่าสุดพาพลเรือ 4 คนท่องอวกาศ 3 วัน อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ต้นเรื่อง

ทางด้านของ “บลู ออริจิน” ของ เจฟฟ์ เบซอส อาจจะมีเส้นทางที่คล้ายคลึงกับ สเปซเอ็กซ์ ในเด้านการลดต้นทุนสร้างจรวด แต่ก็เป็นการเปิดเผยหลังอุบเงียบมานานกว่าทศวรรษ ซึ่งปัจจุบันก็ได้พัฒนาต่อเนื่องแบบเปิดเผยมีการให้รายละเอียดข้อมูลในเกือบจะทุกอย่างก้าวของแต่ละกระบวนการ ล่าสุด ตัวของ เจฟฟ์ และ มาร์ค เบซอส น้องชาย พร้อมกับพลเรือนอีก 2 คน ก็ได้ล่องพร้อมกับ New Shepard ชื่อยานอวกาศของพวกเขาออกไปชมทัศนียภาพบนอวกาศได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2021 นี้เอง

ทัวร์อวกาศ

เมื่อมี 2 เจ้าที่ใช้แนวทางหลักคล้ายคลึงกันแล้ว อีกหนึ่งบริษัทอย่าง เวอร์จิน กาแลคติก ของ ริชาร์ แบรนสัน เลือกทำสิ่งที่แตกต่างแบบสุดขั้ว ลืมภาพการปล่อยยานอวกาศภาคพื้นดินที่เราเคยเห็นกันมานักต่อนักได้เลย 

เพราะสิ่งที่มหาเศรษฐีชาวบริติชนำเสนอ เป็นการปล่อยยานอวกาศจากเครื่องบินในความสูงประมาณ 50,000 ฟุต ก่อนที่ยานจะจุดไอพ่นคู่หน้าอันเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัทอย่าง “WhiteKnightTwo” ทะยานต่อในแนวดิ่งอีกประมาณ 300,000 ฟุต สู่เส้นขอบอวกาศ โดยวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจทัวร์อวกาศ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ประหยัดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงได้มากกว่าอีก 2 เจ้าแบบหมาศาลกันเลยทีเดียว

ความชัดเจนเรื่องทัวร์อวกาศที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้ง บลู ออริจิน และ เวอร์จิน กาแลคติก นั้นนำเสนอแผนงานทัวร์อวกาศเชิงพานิชย์แบบชัดเจน พูดง่าย ๆ คือเปิดเผยแบไต๋กันไปเลยว่าที่พัฒนามาเนี่ย นอกจากจะสนองนี้ดความฝันของสองอภิมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส กับ ริชาร์ด แบรนสัน เองแล้ว พวกเขายังมองถึงตลาดกลุ่มมหาเศรษฐีที่อยากจะสัมผัสสุดยอดประสบการณ์นอกโลกด้วยตัวเอง

แรกสุดเลยมีนักวิเคราะห์มองว่าในตลาดนี้ เวอร์จิน กาแลคติก นั้นยังตามหลัง บลู ออริจิน อยู่ประมาณนึง ไม่ว่าจะเนื่องด้วยการนำเสนอวิธีปล่อยยานสุดแหวกแนว หรืออะไรก็ตามแต่ ทว่า ความเป็นจริงนั้นกลายเป็นว่า เวอร์จิน กาแลคติก นั้นพาผู้คนออกไปท่องอวกาศได้ก่อน บลู ออริจิน ได้ก่อนเพียงแค่ 9 วัน หากมองแบบเชิงคู่แข่งนี่เหมือนกับการปาดหน้ากันแบบกลาย ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ

ทัวร์อวกาศ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลมาว่า เที่ยวบินของ เวอร์จิน กาแลคติก นั้นขายที่นั่งไปประมาณ 600 ที่แล้วสำหรับทัวร์นี้ แถมมีการอ้างว่าเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังในวงการฮอลลีวูด หรือาจรวมนักกีฬาที่มีรายได้สูง แม้กระทั่ง อีลอน มัสก์ แห่ง สเปซเอ็กซ์ คู่แข่งยังอยากร่วมพิสูจน์ความแหวกแนวการพัฒนาที่ไม่เหมือนของบริษัทตัวเองอีกด้วย!

ทัวร์อวกาศ

เดินหน้าเพื่อเป็นที่สุดของวงการก่อนค่อยขายความพรีเมียม

แนวทางของ สเปซเอ็กซ์ ที่กุมบังเหียนโดย อีลอน มัสก์ ดูเหมือนจะเป็นมาแบบนั้นเสมอ แม้ว่าจะมีการทวิตการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโปรเจกต์ของเขาอยู่เรื่อยมา แต่ก็ไม่ได้เน้นเชิงพาณิชย์เหมือนกับ 2 แบรนด์คู่แข่ง 

แต่จากสิ่งที่พวกเขาทำได้ ความสำเร็จในการพัฒนาล่าสุด ถึงกระทั่งส่งพลเรือน 4 คน ออกสู่อวกาศยาวนานถึง 3 วัน เทียบกับ บลู ออริจิน และ เวอร์จิน กาแลคติก ที่ยังอยู่แค่หลักนาที แถมกลับมาได้อย่างปลอดภัยไร้ริ้วรอย มีการคาดว่าเที่ยวบินของ สเปซเอ็กซ์ แบบที่โชว์เหนือเมื่อไม่นานนี้ อาจมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว!

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก:

Branson’s Virgin Galactic trails Bezos’ Blue Origin in space tourism, while Musk’s SpaceX is in a league of its own (cnbc.com)

Blue Origin, Virgin Galactic or SpaceX: which space tourism venture has the right stuff? (thenationalnews.com)

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ
หมวดหมู่
ติดตามเราใน Social

สาระนิยม
ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านงานผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและกระบวนการทางวิศวกรรม

โรงกลึงพี-วัฒน์ ยึดมั่นปรัชญาในการทำงานตั้งแต่รุ่นสู่รุ่น เราเน้นใส่ใจลูกค้า มอบงานคุณภาพสูง ตรงต่อเวลา ราคาเหมาะสม ควบคุมงานโดยวิศวกรมืออาชีพ

“ร่วมมุ่งมั่นสร้างสรรค์พัฒนาคุณภาพเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า”

ป้ายกำกับ

ai (2) AR (2) artificial intelligence (3) CNC Machining (2) CNC Machining Center (5) IIoT (2) Internet of Things (3) IoT (4) mass production (1) robot (3) SpaceX (2) การผลิตจำนวนมาก (1) ข้อดีของจิ๊กและฟิกซ์เจอร์ (1) งานกลึง (1) งานกลึง cnc (2) จิ๊กและฟิกซ์เจอร์ (3) ปัญญาประดิษฐ์ (3) พลังงานหมุนเวียน (2) มลพิษทางอากาศ (2) มอก (1) มาตรการโควิด-19 (1) มาตรฐานอุตสาหกรรม (1) มาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรม (1) รักษ์โลก (3) หุ่นยนต์ (2) หุ่นยนต์อุตสาหกรรม (2) อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (2) อุตสาหกรรม (2) อุตสาหกรรม 4.0 (3) อุตสาหกรรม 5.0 (2) อุตสาหกรรมการผลิต (3) อุตสาหกรรมยานยนต์ (2) อุตสาหกรรมโรงงาน (3) อุตสาหกรรมในครัวเรือน (1) อุทกภัย (2) อุปกรณ์จับยึด (1) เครื่อง CNC (3) เครื่องกลึง CNC (4) เครื่องจักรกล CNC (2) เทคโนโลยี CNC (2) เทคโนโลยีโรงงานอุตสาหกรรม (2) เทรนด์การผลิตปี 2021 (1) แนวทางป้องกันโควิด-19 (1) โรงกลึง (1) โรงงานอุตสาหกรรม (2)